รีวิว คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ

ดูหนัง สวัสดีทุกคนน อยู่กับ แอดบี เช่นเคย วันนี้เราก็จะมาพูดในหัวข้อหนังอินเดีย ที่กำลังมาดังในตอนนี้ คือ……….คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งบุมไบ หนังที่เชื่อว่า สร้างจากเรื่องจริง ของหญิงสาวชื่อ คังคุไบ นั้นเอง เนื้อเรื่องจะเป็นอย่างไร ไปอ่านรีวิวกันเลยยย
Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ #คังคุไบ หนังเพื่อนหญิงพลังหญิงที่มาแรงสุดในเวลานี้ เรื่องราวของ คังคุไบหญิงโสเภณีที่เรียกร้องการค้าประเวณีให้ถูกกฎหมายในอินเดียได้สำเร็จ นำแสดงโดย อาเลีย บาตต์ ดาราดังแห่งบอลลีวูด สามารถดูซับไทยได้ทาง Netflix
รีวิว คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ
นักแสดง
อาเลีย บาตต์ (Alia Bhatt)อาเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) รับบท คังคุไบ จักจีวันดัส กาเฐียวาดี ลูกสาวทนายที่ถูกคนรักหลอกมาขายที่ซ่องในกามธิปุระ ความฝันของเธอคือเป็นดาราหนังทว่าท้ายที่สุดเธอกลับเป็นโสเภณีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอินเดีย ผู้ผลักดันให้การค้าประเวณีถูกกฎหมาย ช่วยผู้หญิงกว่า 4000 คน
อชัย เทวคัน (Ajay Devgn)อชัย เทวคัน (Ajay Devgn) รับบท ราฮิม ลาลา มาเฟียอินเดีย ทรงอิทธิพลที่สุดแม้แต่ตำรวจยังกลัว ผู้เปลี่ยนชะตาคังคุไบ ทวงความยุติธรรมเอาคืนลูกค้าที่เคยซ้อมเธอ ทั้งยังให้เธอเป็นเสมือนน้องสาวของเขา เป็นกำลังหนุนให้กับคังคุไบ
รีวิว คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ
ชานทานู มาเฮชวารี (Shantanu Maheshwari) ชานทานู มาเฮชวารี (Shantanu Maheshwari) รับบท อัฟชาน คนขายส่าหรี ผู้เลือกส่าหรีสีขาวดั่งหงส์ให้กับคังคุไบ เขาสนใจเธอตั้งแต่แรกพบและทั้งคู่ค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์กลายเป็นคนรัก ทว่าสุดท้ายเขาก็ต้องแต่งงานกับลูกสาวของเพื่อนคังคุไบเพื่อช่วยให้สาวบริสุทธิ์หลุดพ้นจากซ่อง
จิม ซาร์บ (Jim Sarbh)จิม ซาร์บ (Jim Sarbh) รับบท เฟซี นักข่าวผู้เปลี่ยนชะตาชีวิตของคังคุไบให้กลายเป็นคนดัง มีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จัก ผู้ผลักดันให้เธอขึ้นปราศรัย กระทั่งได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี
วารุน คาปัวร์ (Varun Kapoor)วารุน คาปัวร์ (Varun Kapoor) รับบท รามนิก ชายที่หลอกคังคุไบมาขายที่ซ่องในกามธิปุระด้วยเงินเพียง 1000 รูปี

รีวิว คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ เรื่องย่อ

รีวิว คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ

คงคา (ชื่อเดิมก่อนจะเปลี่ยนเป็น คังคุไบ) ลูกสาวทนายความใฝ่ฝันอยากเป็นดารากลับถูกรามนิก คนรักหลอกมาขายซ่องย่านกามธิปุระด้วยเงินเพียง 1000 รูปี (ประมาณ 448 บาท) เธอจำใจเป็นโสเภณีและตั้งมั่นว่าจะเป็นใหญ่ในกามธิปุระให้ได้
การเป็นโสเภณีต้องรับลูกค้าทุกประเภท แล้ววันหนึ่งเธอก็ถูกลูกน้องของราฮิม ลาลาซ้อมปางตาย เธอจึงไปเรียกร้องความยุติธรรมกับราฮิม ลาลา ผู้ทรงอิทธพลย่านนี้ ราฮิมถูกชะตาเธอจึงช่วยเหลือเธอตั้งแต่นั้น
Gangubai Kathiawadi คังคุไบ เมื่อแม่เล้าเสียชีวิต คังคุไบก็ขึ้นเป็นแม่เล้าต่อจากนั้น เธอได้เจอกับอัฟชาน คนขายส่าหรี ทั้งคู่ถูกใจกันและกันจนพัฒนากลายเป็นคนรักกันในช่วงเวลาหนึ่ง
เมื่อการเลือกตั้งนายกกามธิปุระมาถึง คังคุไบก็ลงสมัครและเธอก็ชนะการเลือกตั้งในที่สุด ก่อนที่เธอจะได้พบกับเฟซี นักข่าวที่เปลี่ยนชีวิตให้เธอกลายเป็นคนดัง คำปราศรัยของเธอเพื่อสิทธิสตรีชนะใจผู้คน จนได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อเรียกร้องการค้าประเวณีให้ถูกกฎหมาย ช่วยรักษาสิทธิ์ให้กับผู้หญิงกว่า 4000 คน รูปภาพของเธอได้ติดอยู่บนบอร์ดกว่า 50 ปี โด่งดังยาวนานยิ่งกว่าเส้นทางดาราที่เธอใฝ่ฝัน
รีวิว
– พล็อตเรื่อง
สร้างจากเรื่องจริงของคังคุไบ หญิงโสเภณีผู้ทำให้การค้าประเวณีให้ถูกกฎหมายในอินเดีย โดยหนังเล่าเรื่องตั้งแต่ตอนที่เธอถูกหลอกมาขายที่ซ่อง ผ่านช่วงเวลายากลำบาก พบเจอผู้ชายที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิต ทั้งราฮิม ลาลา ที่มอบอิทธิพลให้กับเธอ ทั้งเฟซีที่ทำให้เธอเป็นคนดังเป็นที่รู้จัก ทั้งอัฟชานที่ทำให้มีความรักอีกครั้ง หรือแม้กระทั่งรามนิกที่ทำให้รู้ว่าผู้ชายเชื่อใจไม่ได้
ตัวหนังอาจทำให้คนดูผู้หญิงรู้สึกอึดอัดบีบหัวใจในช่วง 20 นาทีแรกเพราะเป็นการเล่าเรื่องในช่วงที่คังคุไบถูกหลอกมาขาย แต่ถ้าดูผ่าน 20 นาทีหน่วงหัวใจนี้ได้ เราก็จะรู้สึกเพลินและสนุกไปกับเรื่องราวในหนังแล้วค่ะ เป็นหนัง 2.30 ชั่วโมงที่คุ้มค่ากับเวลาที่ดูมาก ๆ เป็นหนังเพื่อนหญิงพลังหญิง ที่ดูจบแล้วได้พลังบวกทุกเพศทุกวัยแน่นอนค่ะ
โปรดักชั่น
ยิ่งใหญ่แน่นอนสำหรับหนังอินเดีย ซึ่งย่านกามธิปุระที่เป็นโลเคชั่นหลักก็คือสร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้ในการถ่ายทำเลยค่ะ และถึงแม้จะมีฉากหลัก ๆ แค่ที่กามธิปุระ แต่ตัวหนังไม่มีช่วงเวลาให้น่าเบื่อเลย เพลงและสีของหนังสะท้อนอารมณ์ได้ดีมาก ๆ ผู้สร้างทำได้ดีมาก จริง ๆ หนังอินเดียคนที่ดูประจำจะไม่กังวลกับการเล่นสีเลยค่ะเพราะอินเดียเลือกใช้สีเก่งมาก และดูจากค่าตัวของอาเลีย บาตต์ (คังคุไบ) ที่ได้กว่า 90 ล้านบาทสำหรับเล่นหนังเรื่องนี้ ก็รู้ว่าทีมผู้สร้างทุ่มเทให้กับหนังเรื่องนี้มากจริง ๆ ค่ะ ดูหนังฟรี

 จุดเด่น ของเรื่องนี้ 

เด่นที่สุดในหนังเรื่องนี้ต้องยกให้บทพูดที่ทรงพลังของคังคุไบค่ะ เช่น “เรามีศักดิ์ศรีมากกว่าพวกคุณอีก ถามสิว่ายังไง คุณเสียศักดิ์ศรีไปครั้งหนึ่งมันจะหายไปตลอดกาล แต่พวกเราขายมันทุกคืน แต่ก็ดูเหมือนจะไม่หมดสักที” หรือ “เราให้เกียรติทุกคน ไม่ว่ารวยหรือจน ผิวดำหรือผิวขาว ไม่เลือกปฏิบัติ จ่ายเงินเท่ากัน แล้วทำไมคุณไม่ให้เกียรติเราเหมือนที่เราให้เกียรติบ้างล่ะ”
– คะแนน 10/10
ดีจนไม่มีอะไรให้หักเลยค่ะ นักแสดงทรงพลัง งานโปรดักชั่นดีงาม พล็อตเรื่องไม่น่าเบื่อ เป็นหนังที่ทุกคนไม่ควรพลาดจริง ๆ
“อาชีพเก่าแก่ที่สุดในโลกคือ โสเภณี หากไม่มีเราแม้แต่สวรรค์ก็คงไม่สมบูรณ์”
คำพูดนี้เป็นคำพูดที่คังคุไบพูดไว้ในภาพยนตร์ค่ะ ซึ่งผู้เขียนมองว่าคนไทยอย่างเราต้องเข้าใจเรื่องนี้ดีเพราะมีกลุ่มคนหลายคนที่พยายามผลักดันให้กลุ่มอาชีพขายบริการทางเพศ (Sex Worker) กลายเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมาย ซึ่งภายในเรื่องเราจะเห็นผู้หญิงที่ขายบริการถูกกดขี่และข่มเหง แม้จะเป็นมนุษย์เหมือนกันแต่ไม่ได้รับการปฏิบัติเฉกเช่นกับมนุษย์ โดยเฉพาะตัวคังคุเองเธอขายบริการแต่กลับโดนลูกค้าทำร้ายร่างกายจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด ผู้คนภายนอกมักจะรังเกียจผู้หญิงที่อยู่ในซ่อง ต้องการจะประท้วงเพื่อปิดซ่องและไล่ที่ไม่ให้พวกเธอมีที่อยู่ อีกทั้งลูก ๆ ของโสเภณีก็ไม่ได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียม และโดนทำร้ายร่างกายจากครูผู้สอนในโรงเรียนด้วย
ภาพยนตร์อินเดีย หญิงแกร่งแห่งมุมไบ (Gangubai Kathiawadi) บอกเล่าเรื่องราวของอาชีพโสเภณีในประเทศอินเดีย
หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาในประเทศอินเดีย แต่มันแสดงให้เราได้เห็นถึงวัฒนธรรมที่ยังคงล้าหลังอยู่มากเพราะปัญหานี้ก็มีในไทยเหมือนกัน ผู้เขียนคาดหวังว่าในโลกทุก ๆ คนจะต้องได้รับการปฏิบัติเฉกเช่นเดียวกันเพราะจริง ๆ แล้ว Sex Worker ก็เป็นแค่อาชีพสุจริตอาชีพหนึ่ง พวกเธอไม่ใช่อาชญากรหรือผู้ร้ายแต่อย่างใด แต่การเป็น Sex Worker เป็นอาชีพที่เธอหาเลี้ยงตัวเองค่ะ
ในเรื่องคังคุไบยังพูดอีกว่าการที่ไม่มีเหล่าหญิงสาวขายบริการอาชญากรรมที่เกิดขึ้นจากการข่มขืนก็จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน หากไม่มีพวกเธอวันนี้เด็กสาวที่กำลังอยู่ในช่วงที่เบ่งบานอาจจะต้องตกไปเป็นเหยื่อทางเพศก็ได้ค่ะ ดังนั้นสุดท้ายแล้วอาชีพ Sex Worker ควรจะเป็นอาชีพที่อิสระและไม่ควรถูกกดไว้ในกรอบของศีลธรรมค่ะ
หากนึกถึงหนังหรือภาพยนตร์อินเดียผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนคงจะต้องมีภาพจำเกี่ยวกับหนังอินเดียอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงอภินิหาร ความเว่อวังอลังการเกินจริงหรือพล็อตเรื่องที่ดูไม่ลื่นไหล แต่ปัญหานี้จะไม่มีในภาพยนตร์เรื่องหญิงแกร่งแห่งมุมไบ (Gangubai Kathiawadi) อย่างแน่นอนค่ะ เพราะเรื่องงานภาพ คอสตูมและมุมกล้องดีมาก ทำให้เราเกือบลืมหนังอินเดียแบบเก่า ๆ ไปเลยค่ะ โดยภาพยนตร์ได้เข้าฉายวันแรกที่อินเดียเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2022 และได้เข้าใน Netflix เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมาค่ะ
หลังจากที่เข้าฉายไปได้ 2 วันแรกหนังก็ทำกำไรไปแล้วกว่า 366.9 ล้านบาทและรายได้ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องค่ะ โดยเมื่อนำมาเข้าใน Netflix ก็ติดท็อป 10 ถึง 25 ประเทศและมีคนเข้าชมมามากกว่า 13.81 ล้านชั่วโมง ในเวลา 1 สัปดาห์ค่ะ ผู้เขียนชื่นชอบกลวิธีในการเล่าเรื่องมาก ๆ ค่ะ เพราะทางเรื่องจะเปิดตัวด้วยความยิ่งใหญ่ของคังคุไบแล้วค่อย ๆ ย้อนอดีตของเธอขึ้นมาเพื่อเล่าเรื่องให้เราฟังค่ะ โดยจุดเด่นเลยก็คือชุดและการแต่งกายของคังคุไบคือสวยมาก ๆ ค่ะ เครื่องหน้าการแต่งการก็เป๊ะ อีกทั้งยังมีการดำเนินเรื่องสลับไปกับการร้องเพลงและการร่ายระบำด้วยทำให้ภาพยนตร์น่าดูมากยิ่งขึ้นถือเป็นการดูภาพยนตร์ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ที่คุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ อยากให้ทุกคนได้ดูกัน
ดูหนังใหม่ได้ที่ ดูหนังใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *